Mở rộng cơ hội hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng chụp ảnh cùng đoàn Phòng Thương mại thành phố Kolobrzeg, Ba Lan

Ba Lan là một quốc gia nằm ở khu vực Trung Âu với dân số gần 38 triệu người, có tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đứng hàng đầu châu Âu. Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ba Lan đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng gần 60% so với năm 2017.

Tính đến hết tháng 9/2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước đạt hơn 1,3 tỷ USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,1 tỷ USD và nhập khẩu hơn 207 triệu USD.

Chủ yếu các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan vẫn là những sản phẩm truyền thống của Việt Nam bao gồm thủy sản, hàng dệt may, sản phẩm từ chất dẻo, ngũ cốc, cà phê, giày dép các loại.

Nhận định về tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên, tại buổi làm việc với ông Aleksander Bolko, Chủ tịch Phòng Thương mại thành phố Kolobrzeg, Ba Lan, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, dư địa cho doanh nghiệp hai bên vẫn còn rất lớn, đặc biệt là khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU sắp đi vào thực thi, sẽ tạo điều kiện để Việt Nam-Ba Lan đẩy mạnh hợp tác thương mại trong thời gian tới.

Hiện nay, các dự án đầu tư của doanh nghiệp Ba Lan vào Việt Nam vẫn chủ yếu là dự án 100% vốn đầu tư nước ngoài, tập trung vào một số lĩnh vực nhất định như bất động sản, công nghiệp chế biến chế tạo, thông tin truyền thông... Trong thời gian tới, Việt Nam đang có xu hướng tập trung thu hút đầu tư tập trung vào các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng... Đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp tại Ba Lan đẩy mạnh đầu tư.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch VCCI cũng cho rằng, doanh nghiệp đến từ Ba Lan nói chung và thành phố Kolobrzeg nói riêng có thể tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Việt, xây dựng chuỗi giá trị để tạo sự lan tỏa công nghệ, giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng sản xuất các sản phẩm có hàm lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của thị trường Ba Lan và châu Âu.

"VCCI đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan - đây sẽ là nền tảng để doanh nghiệp hai bên có cầu nối thông tin, cũng như môi trường trao đổi hợp tác minh bạch. VCCI sẵn sàng hỗ trợ và cùng các thành viên Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan xây dựng các chương trình xúc tiến đầu tư, diễn đàn trong tương lai để việc kết nối doanh nghiệp đi vào chiều sâu thực chất", ông Phòng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với Phó Chủ tịch VCCI, ông Alexsander Bolko, Chủ tịch Phòng Thương mại thành phố Kolobrzeg cho biết, với kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bằng công nghệ cao nhiều năm, Ba Lan có thể hỗ trợ cho Việt Nam về công nghệ cũng như kỹ thuật.

Nhiều doanh nghiệp Ba Lan trong các lĩnh vực như thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt gà, thit gia cầm… đang tìm cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, ông Bolko cũng thông tin thêm, các doanh nghiệp Việt Nam có thể xem xét hợp tác cùng doanh nghiệp thành phố Kolobrzeg trong lĩnh vực du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe.

"Kolobrzerg có vị thế đẹp với đường bờ biển dài, cảnh quan thiên nhiên phong phú, khí hậu ôn hòa cũng như các di tích cổ kính đậm phong cách châu Âu. Cùng việc kết hợp du lịch và chăm sóc sức khỏe, hàng năm Kolobrzeg đón hàng triệu lượt khách du lịch trên thế giới đến nơi đây nghỉ dưỡng. Đây sẽ là cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp Việt Nam", ông Bolko đánh giá. 

Trong tương lai, việc hợp tác giữa VCCI và Phòng thương mại thành phố Kolobrzeg sẽ hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên tiếp cận những thông tin thị trường, chính sách ưu đãi thương mại, đầu tư của nhau, từ đó góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu của hai quốc gia.

Theo Cẩm Anh(Báo Diễn Đàn Doanh nghiệp)
https://enternews.vn/mo-rong-co-hoi-hop-tac-doanh-nghiep-viet-nam-ba-lan-160765.html