Thúc đẩy làn sóng doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc vào Việt Nam

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI chụp ảnh cùng các đại diện Liên đoàn Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc (KBIZ) 

Vừa qua, trong buổi tiếp đón Liên đoàn Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc (KBIZ) do ông Kim Ki-mun, Chủ tịch Liên đoàn làm trưởng đoàn, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, trong những năm qua, nguồn vốn FDI Hàn Quốc đã có tác động tíc cực và thúc đẩy các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ… của Việt Nam phát triển.

Theo Chủ tịch VCCI, Bộ Chính trị Việt Nam ban hành Nghị quyết số 50-NQ/TW về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 với chủ trương là tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Theo đó, Việt Nam sẽ có cơ chế ưu đãi cao đối với các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, kỹ năng quản trị tốt, sẵn sàng kết nối với doanh nghiệp nội địa Việt Nam. Tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10/2019, Chính phủ sẽ trình dự án Luật Đầu tư sửa đổi, tập trung hoàn thiện chính sách chung thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), bảo hộ đầu tư, tăng cường quản lý nhà nước và xúc tiến đầu tư nước ngoài trên tinh thần tích cực, chủ động hội nhập quốc tế trong đó hội nhập kinh tế là trọng tâm.

Chủ tịch VCCI kỳ vọng, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư hơn nữa vào thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực Hàn Quốc đang có thế mạnh hiện nay như công nghiệp hỗ trợ, công nghệ, sản xuất linh kiện...

Với kinh nghiệm cùng công nghệ Hàn Quốc đang sở hữu, việc hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nâng cao chất lượng, hướng tới việc tăng trưởng bền vững hơn trong tương lai", Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Chủ tịch KBIZ Kim Ki- Mun cho biết, sự xuất hiện của các tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc như Samsung, LG, Kumho, Doosan, Hyundai, GS, Posco ... đã có tác động quan trọng thúc đẩy các ngành công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam phát triển. Bên cạnh đó, những thành công của các tập đoàn này đã tạo lực hút để các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc tích cực đầu tư sang Việt Nam.

Trên cơ sở chính sách hướng Nam, Chính phủ Hàn Quốc đang tiến hành xây dựng các Khu công nghiệp Hàn Quốc tại các quốc gia khác. Ngoài Myanmar thì Việt Nam cũng là quốc gia mà các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn đầu tư, xây dựng các khu công nghiệp này.

Mặt khác, các lĩnh vực về IT, công nghệ sinh học, gia công thực phầm và công nghê phụ trợ về nguyện vật liệu, phụ liệu, các lĩnh vực mới như giải trí, văn hóa... đang được các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc chú trọng. Theo ông Kim Ki-Mun, Việt Nam đang là quốc gia có nền văn hóa đa dạng, đồng thời giới trẻ Việt Nam có sự quan tâm và yêu thích với văn hóa Hàn Quốc. Do đó, việc hợp tác trong lĩnh vực giải trí đang rất có tiềm năng phát triển.

Ông Kim Ki-Mun cũng thông tin thêm, trong thời gian tới KBIZ sẽ tổ chức một hội thảo xúc tiến, tìm hiểu thị trường Việt Nam. Chủ tịch KBIZ kỳ vọng VCCI sẽ phối hợp và hỗ trợ KBIZ trong việc tổ chức, thông tin đến các doanh nghiệp tại Việt Nam. 

Theo Cẩm Anh(Báo Diễn Đàn Doanh nghiệp)