Câu chuyện phía sau những giò lan của phi công Su-22 đã hy sinh

Anh Trịnh Dương Tuấn, một người đồng đội thân thiết, một người em của Thượng tá Khuất Minh Trí (phi công máy bay SU 22 gặp nạn tại Nghệ An) nhớ lại, không biết từ bao giờ anh Trí đã thích chơi lan.

Khi bước vào khoang máy bay, niềm đam mê của anh là bầu trời xanh biếc, khi đáp xuống mặt đất thú vui của anh là hoa lan. Dù ở đơn vị hay ở nhà, mỗi nơi anh đều có một giàn lan sum suê khiến cho ai nhìn vào cũng phải trầm trồ khen ngợi.

cau chuyen phia sau nhung gio lan cua phi cong su-22 da hy sinh hinh anh 1

Những giò lan của anh Trí tiếp tục được đồng đội chăm sóc. Ảnh: Phạm Tiến

"Anh Trí yêu lan đến nỗi cứ có thời gian rảnh có khi là trưa, là chiều, sau mỗi chuyến bay, khi mọi người nghỉ ngơi, anh lại cặm cụi chăm lan. Nào là sửa lại chậu, tưới nước, bón phân, tỉa cành, diệt sâu… cứ thế mà hết cả giờ nghỉ" - anh Tuấn kể.

Sau những giờ bay đầy căng thẳng anh lại được cùng đồng đội ngồi dưới giàn lan cùng ngắm hoa, thưởng trà thư giãn, vơi đi bao mệt nhọc.

Một người yêu lan phải có sự cận thận, tỉ mỉ, chịu khó và kiên trì trong quá trình chăm sóc. Từ một mầm lan nhỏ người ta phải chờ đợi 2-3 năm đến ngày lan trổ hoa. Chẳng biết đặc tính của lan ảnh hưởng đến anh hay tính cách của anh phù hợp với loài hoa tao nhã này mà anh luôn chăm sóc gia đình, làm việc tỉ mẩn, chịu khó đến vậy.

Đã biết bao lần anh Trí cất công đi tìm lan đẹp, lan lạ về ươm trồng. Còn nhớ, có lần anh biết được ở Hòa Bình có loài lan đẹp và lạ, thế là tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần anh Trí chạy xe cả 100 km lên đó để rước "em" về. Có lẽ, niềm hạnh phúc giản đơn với anh là có được một không gian xanh trên mặt đất, màu xanh của lá, màu trắng của hoa như màu mây trên bầu trời anh bay.

Những giò lan là gia tài tâm huyết của anh.

cau chuyen phia sau nhung gio lan cua phi cong su-22 da hy sinh hinh anh 2

Hạnh phúc giản đơn với anh là có được một không gian xanh trên mặt đất như màu mây trên bầu trời anh bay.

Ảnh: Phạm Tiến

Ngày 26.7.2018, chiếc máy bay Su-22U của Trung đoàn Không quân 921 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân) gặp tai nạn, rơi tại xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Chuyến bay định mệnh đã đưa anh Trí đi mãi chẳng trở về. Anh để lại đó người mẹ già, vợ trẻ và 2 đứa con thơ chập chững bước vào tuổi ăn học. Mưu sinh của gia đình giờ đây đè nặng lên đôi vai người góa phụ. Những giò lan cũng rũ xuống, gầy guộc đi như niềm nhớ thương, gánh nặng cuộc đời của một người mẹ nhớ con, người vợ nhớ chồng, đứa con nhỏ nhớ cha.

Những giò lan của anh tiếp tục được bạn bè, đồng đội của anh chăm sóc. Giờ đây, do những điều kiện nhất định, gia đình và bạn bè anh đã quyết định bán đấu giá những giò lan ấy.

Giàn lan anh Trí để lại gồm 42 giò (chậu), trong đó có 29 giò phi điệp, 3 giò giả hạc pháp, 3 giò trầm, 1 cây đai trâu, 2 giò hồ điệp, 1 giò cáo, 1 cây hoàng hậu, 2 giò hawai. Vào lúc 8h00 sáng ngày 14.10 tại Trung đoàn 921, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội gia đình và bạn bè anh  sẽ tổ chức bán đấu giá 32 giò làn của anh.

Toàn bộ số tiền bán lan sẽ được bỏ vào quỹ khuyến học do vợ anh Trí tiếp quản để giúp trang trải học phí cho 2 con.

Những người muốn tham gia buổi đấu giá có thể liên hệ với anh Trịnh Dương Tuấn (đồng đội cùng Trung đoàn 921 với anh Trí) theo số điện thoại 0977985866.

"Trên bầu trời chẳng có hoa lan đâu

Sao em chưa trở về

Lẽ nào ngay cả những lời hẹn thề

Em cũng để quên ngoài không gian xa vắng

Ngôi nhà của em ngập tràn ánh nắng

Những sắc phong lan khắc khoải chờ mong...

Em có biết mẹ già đang ngóng trông

Vợ hỏi vì sao không còn chiến tranh mà em đi mãi mãi

Những đứa con thơ dại

Chẳng bao giờ còn có tiếng gọi cha..."

Độc giả Trần Bình Nguyên viết tặng liệt sĩ Khuất Mạnh Trí khi anh vừa hy sinh.

Theo Dân Việt