4 giải pháp thúc đẩy du lịch Việt Nam - Ai Cập

Từ trái qua phải: Ông Youssef K. Hanna – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ai Cập tại Việt Nam, ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI, tiến sỹ Ayman Ali Osman – Tham tán Công sứ Ai Cập

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI cho biết: Việt NamAi Cập là hai thị trường khá thân thiết với nhau. Từ giai đoạn 2009 – 2012, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ai Cập không ngừng tăng. Tuy nhiên đến năm 2013, do bất ổn chính trị tại Ai Cập dẫn tới khan hiếm nguồn ngoại tệ thanh toán, tổng kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giảm mạnh 24% so với năm 2012.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Ai Cập chủ yếu là hàng truyền thống như hải sản, hạt tiêu, linh kiện phụ tùng ô tô, cà phê… nhưng có xu hướng giảm trong những năm qua. Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam tại Ai Cập năm 2013 có xu hướng tăng nhẹ (1,18 triệu USD).

Đáp lại mong muốn đó của Phó Chủ tịch VCCI, ông Youssef K. Hanna – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ai Cập tại Việt Nam đã đưa ra 4 giải pháp để thúc đẩy du kịch hai nước. Một là, cần khuyến khích nâng cao hỗ trợ ngành du lịch, lễ hội được tổ chức ở cả hai nước; Hai là, trao đổi thông tin và kinh nghiệm về phát triển du lịch; Ba là, khuyến khích tiếp thị và du lịch ở cả hai nước; Bốn là, đào tạo để phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch.

Cuối cùng, tiến sỹ Ayman Ali Osman – Tham tán Công sứ, Trưởng Văn phòng Kinh tế và Thương mại của Ai Cập tại Bắc Kinh đã giới thiệu về chính sách thương mại, đầu tư và du lịch của Ai Cập. Theo đó, Ai Cập có vị trí địa lý thuận lợi, là cửa ngõ ra vào thị trường Châu Phi, là trung tâm của các quốc gia Ả Rập và khu vực Trung Đông. Các nhà đầu tư sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi cũng như những khuyến khích đầu tư vào đất nước này. Ngoài ra, Ai Cập còn là một đất nước giàu tài nguyên, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp thuận tiện cho sản xuất và đầu tư…

 

Trần Thảo