Cử tri đề nghị sớm gỡ vướng trong triển khai dự án BT

dự án đầu tư
Trong khi chờ nghị định, tạm dừng việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT. Ảnh: TL minh họa

Theo đó, cử tri Phú Thọ đề nghị sớm ban hành nghị định để tháo gỡ vướng mắc trong triển khai dự án đầu tư theo hình thức BT ở các địa phương.

Bộ Tài chính cho biết, thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức BT (Tờ trình Chính phủ số 145/TTr-BTC ngày 6/10/2017), tuy nhiên đến nay Chính phủ chưa ban hành nghị định này.

Vì vậy, việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT sẽ được thực hiện khi nghị định được Chính phủ ban hành và có hiệu lực thi hành.

Trong diễn biến mới đây, Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản) vừa có công văn (số 8759/BTC-QLCS) đề nghị UBND TP. Hà Nội rà soát việc chấp thuận chủ trương sử dụng tài sản công (quỹ đất) để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức BT. Bởi vì trước đó, UBND TP. Hà Nội đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án về hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BT; thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT.

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ như sau: Quy định chi tiết về việc sử dụng tài sản công để tham gia dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư; quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng BT.

Trong khi chờ Chính phủ ban hành nghị định, ngay từ ngày 28/3/2018, Bộ Tài chính đã có Công văn số 3515/BTC-QLCS hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc xử lý một số vấn đề chuyển tiếp trong quản lý, sử dụng tài sản công như sau: “Tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 cho đến khi nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao có hiệu lực thi hành”./.

Theo Minh Anh(Thời báo tài chính)