Hàn Quốc rút ngắn thời gian nghĩa vụ quân sự bắt buộc

han quoc rut ngan thoi gian nghia vu quan su bat buoc hinh anh 1

Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc trong một cuộc tập trận tại Đảo Baengnyeong (Hàn Quốc) vào hôm 7.9.2017. Ảnh: Reuters.

Theo hãng thông tấn Yonhap đưa tin vào ngày hôm qua (27.7), quân đội Hàn Quốc đã đệ trình kế hoạch Cải cách Quốc phòng 2.0 lên Tổng thống Moon Jae-in. Theo cải cách mới, bắt đầu từ năm 2022, thời gian bắt buộc tham gia nghĩa vụ lục quân hoặc thủy quân lục chiến sẽ được giảm xuống từ 21 tháng xuống còn 18 tháng.

Tại các quân chủng khác, thời gian giảm từ 23 tháng xuống còn 20 tháng với hải quân và từ 24 tháng xuống còn 22 tháng với không quân.

Ngoài ra, quân đội Hàn Quốc còn dự định giảm số quân trực chiến từ 618.000 xuống còn 500.000, cắt bớt số tướng là 436 xuống còn 360 cũng vào năm 2022.

Theo Channel New Asia, kế hoạch cải cách được trình lên trong bối cảnh Hàn Quốc đang cố gắng kết nối lĩnh vực quốc phòng của mình với các tiến bộ công nghệ khoa học. Bên cạnh đó, tỷ lệ sinh sản thấp cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến Seoul quyết định rút ngắn thời gian nghĩa vụ quân sự bắt buộc cũng như giảm bớt lính trực chiến.

“Quân đội Hàn Quốc đã vạch ra Cải cách Quốc phòng 2.0 dựa trên sự công nhận rằng cải cách là một mệnh lệnh của người dân và không thể bị trì hoãn trong bối cảnh tình hình an ninh truyền thống đã thay đổi theo hướng hoàn toàn mới, xã hội đã thay đổi và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra”, Yonhap dẫn lại thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

“Cải cách Quốc phòng 2.0 là một loạt các biện pháp đặc biệt để đảm bảo một quân đội mạnh mẽ, một nền quốc phòng có trách nhiệm cho việc bảo vệ một Hàn Quốc hòa bình và hùng cường trong bối cảnh tình hình an ninh đang trong giai đoạn chuyển biến”, thông báo ghi rõ.

han quoc rut ngan thoi gian nghia vu quan su bat buoc hinh anh 2

Dù là một nghệ sĩ nổi tiếng, Joo Won, hay còn được biết đến với nghệ danh G-Dragon của nhóm Big Bang, vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Được biết, tại Hàn Quốc, nghĩa vụ quân sự là bắt buộc phải toàn bộ nam giới độ tuổi từ 18 trở lên. Việc thi hành nghĩa vụ quân sự tại quốc gia châu Á này được thực thi một cách triệt để, khiến cho nhiều thanh niên Hàn Quốc phải bỏ dở việc học hành hay sự nghiệp của mình.

“Việc giảm thời gian nghĩa vụ quân sự sẽ làm nhẹ bớt gánh nặng nghĩa vụ với những người trẻ đang cảm thấy khó khăn trong việc học hành hay tìm việc làm”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định.

Theo Dân Việt