Việt Nam và Ai Cập thực hiện hiệu quả các thỏa thuận thương mại

“Việt Nam và Ai Cập thúc đẩy hợp tác hiệu quả các thỏa thuận, cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước để tăng kim ngạch trao đổi thương mại tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước”.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Cao Quốc Hưng và Thứ trưởng thứ Nhất Bộ Công thương Ai Cập Said Abdullah trong Kỳ họp thứ nhất Tiểu ban kỹ thuật thương mại và công nghiệp Việt Nam - Ai Cập tại Cairo, ngày 22/4.

 

viet nam va ai cap thuc hien hieu qua cac thoa thuan thuong mai hinh 1
Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công thương Ai Cập trao đổi cơ chế hợp tác.

 Tại phiên họp, lãnh đạo Bộ Công thương hai nước khẳng định Việt Nam và Ai Cập có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp. Hai bên đã có nhiều thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư cũng như có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, quy mô thị trường.

Tuy nhiên, quy mô trao đổi thương mại giữa hai nước còn ở mức thấp so với tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên với tổng kim ngạch song phương đạt khoảng 342 triệu USD năm 2017.

viet nam va ai cap thuc hien hieu qua cac thoa thuan thuong mai hinh 2
Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng tại buổi làm việc với Bộ Công thương Ai Cập.

 Do đó, Kỳ họp thứ nhất Tiểu ban kỹ thuật thương mại và công nghiệp Việt Nam - Ai Cập lần này thể hiện quyết tâm và nỗ lực của hai bên trong việc tích cực triển khai các thỏa thuận, cam kết đạt được trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ai Cập Abden Fattah El Sisi năm 2017; rà soát lại cơ chế hợp tác, thống nhất đầu mối để kịp thời báo cáo, đôn đốc và xử lý các phát sinh, tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật, rào cản nhằm tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại đầu tư và trao đổi giữa các doanh nghiệp hai nước.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Công thương Ai Cập Said Abdullah tin tưởng hai bên có nhiều triển vọng trao đổi thương mại và cần nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy kim ngạch hai chiều sớm đạt mục tiêu 1 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu đó, hai bên đề ra một số biện pháp nhằm củng cố và đẩy mạnh hợp tác thương mại công nghiệp như: Thiết lập cơ chế rà soát và trao đổi thông tin định kỳ về việc triển khai kết quả kỳ họp; hai bên chủ động đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu theo nhu cầu và thế mạnh của nhau như Ai Cập có thế mạnh về dầu khí, Việt Nam có thế mạnh trong các mặt hàng tiêu dùng, hàng điện tử, hàng thủy sản, cơ khí...

viet nam va ai cap thuc hien hieu qua cac thoa thuan thuong mai hinh 3
Phiên họp thứ nhất tiểu ban hỗn hợp thương mại và công nghiệp Việt Nam - Ai Cập.

 Ai Cập khẳng định hỗ trợ thương mại thực phẩm Halal để các hàng hóa của Việt Nam dễ dàng xuất khẩu vào thị trường Ai Cập và các nước Hồi giáo. Hai bên tích cực dỡ bỏ các rào cản kỹ thuật cũng như tích cực thúc đẩy hợp tác năng lượng tái tạo và chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chính sách.

Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Cao Quốc Hưng cho biết: “Chúng tôi cho rằng một trong những yếu tố đã nêu trong cuộc họp là cung cấp đầy đủ thông tin cho các doanh nghiệp hai bên để có thể triển khai hợp tác, tiếp đó là thúc đẩy trao đổi thương mại giữa các mặt hàng, tiếp đến là trao đổi hợp tác đầu tư phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Cơ chế hợp tác của tiểu ban kỹ thuật thương mại và công nghiệp là bước đi cụ thể thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư, kịp thời giải quyết các vướng mắc, phát sinh để thúc đẩy trao đổi thương mại song phương trong thời gian tới”./.

Theo Ngọc Thạch - Cao Thế/VOV