Thâm hụt ngân sách Pháp lần đầu tiên giảm dưới mức trần của EU

phap
Ảnh minh họa

Theo số liệu do Văn phòng Thống kê quốc gia (INSEE) công bố ngày 26/3, trong năm ngoái, thâm hụt ngân sách của Pháp đạt 2,6% GDP, thấp hơn cả mức mục tiêu 2,9% mà Chính phủ Pháp đã đề ra.

Kết quả này được xem là thông tin tích cực đối với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người trước đó luôn đặt mục tiêu nỗ lực khôi phục uy tín tài chính của quốc gia thuộc EU này.

Ngay sau khi đắc cử hồi tháng 5 năm ngoái, ông Macron đã triển khai những biện pháp "thắt lưng buộc bụng," bao gồm việc cắt giảm tiền trợ cấp nhà ở, đảm bảo thâm hụt ngân sách không vượt quá mức trần 3% GDP theo quy định của EU.

Tuy nhiên, tình hình tài chính công của Pháp cải thiện chủ yếu nhờ tiền thu thuế tăng mạnh trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế tươi sáng hơn. Theo INSEE, gánh nặng thuế của Pháp đã tăng từ mức 44,6% GDP trong năm 2016 lên mức kỷ lục 45,4% GDP trong năm 2017. Trong khi đó, chi tiêu chính phủ cũng tăng 2,5% và nguồn thu của chính phủ tăng 4%.

Đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ qua Pháp đáp ứng được quy định về mức trần thâm hụt ngân sách của EU. Trong 4 năm qua, Pháp đã hai lần thuyết phục được EU gia hạn thời gian đưa ra thâm hụt ngân sách về mức quy định của EU, song Ủy ban châu Âu cảnh báo sẽ không có lần gia hạn thứ 3.

Sự cải thiện tài chính công của Pháp được dự đoán sẽ giúp Tổng thống Macron giành được nhiều sự ủng hộ trong nỗ lực thuyết phục Chính phủ Đức cải cách Eurozone./. 

Theo TTXVN/Thời báo tài chính