Trung Quốc cấm chỉ trích Tổng thống Putin trên mạng xã hội

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Theo Vox, trong vài tháng qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi trò chuyện, nhưng bây giờ quá trình này đạt đến một tầm cao mới. Nhà lãnh đạo Trung Quốc chỉ thị cho mạng xã hội Sina Weibo lớn nhất trong nước chặn các tài liệu có thể chứa những lời chỉ trích ông Putin.

Vào thời điểm ông Tập Cận Bình và ông Vladimir Putin gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20, các blogger Sina Weibo phát hiện ra rằng họ không thể đề cập đến ông Vladimir Putin trong thông điệp của mình. Khi họ cố gắng làm điều đó, họ nhận được thông báo về việc không thể đăng bình luận về điều này.

Theo giải thích của Vox, Sina Weibo là mạng xã hội theo kiểu Twitter hay Facebook cho đăng các thông điệp ngắn, với khoảng 340 triệu người sử dụng hàng ngày.

Vox cho rằng, mong muốn của chính phủ Trung Quốc tạo ngoại lệ dành cho ông Vladimir Putin và cho ông đặc quyền này phản ánh sự gần gũi ngày càng tăng giữa hai nước, do sự hiện diện của Mỹ suy giảm trên "sân khấu thế giới."

Theo Vox, qua việc chặn các thông báo nhắc đến ông Vladimir Putin trên mạng xã hội Trung Quốc, nước này thể hiện nguyện vọng dành ngoại lệ đối với Nga, điều chưa từng có trước đây.

Theo Báo lao động