Đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ

Trong những năm qua, quan hệ thương mại Ấn Độ – Việt Nam tăng lên nhanh chóng, từ 1,02 tỷ USD năm 2006 lên 2,8 tỷ năm 2010. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2011, quan hệ thương mại hai nước đã tăng gần 33% và có thể đạt 3,65 tỷ USD trong năm nay. Trong chuyến thăm Ấn Độ mới đây của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hai nước sẽ nâng mục tiêu thương mại song phương lên 7 tỷ USD vào năm 2015. Việt Nam và Ấn Độ cũng đang nỗ lực để giảm thâm hụt thương mại của Việt Nam và tăng kim ngạch thương mại song phương của hai nước.

 

 

Các doanh nghiệp Ấn Độ đến Việt Nam lần này chủ yếu thuộc các lĩnh vực tài chính, cơ khí, năng lượng, máy móc, đồ gỗ nội thất, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, nông nghiệp... với mong muốn tìm nguồn cung cấp nguyên liệu thô, vật liệu xây dựng và cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nhà phân phối, nhà bán lẻ tại Việt Nam. Theo ông Mark S.Fernandes, đại diện Công ty Sylvester & Co (Ấn Độ) cho biết, công ty đang cần tìm nhà cung cấp sản phẩm thủy hải sản để xuất khẩu sang Ấn Độ với số lượng từ 100-200 tấn/tháng; đồng thời muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực giao thông vận tải, đầu tư và phát triển cảng.

 

 

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM cũng đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia trong thời gian qua, đặc biệt có chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào tháng 10 vừa qua. Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: “Chúng tôi rất phấn khởi trước kết quả chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Quan hệ chính trị tốt đẹp chính là nền tảng thuận lợi cho hợp tác về thương mại và đầu tư”. Trong bối cảnh đó, Tp.HCM kiên quyết mở rộng hợp tác quốc tế, tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài, tăng cường giao thương với các nước trên thế giới là một kênh quan trọng để đẩy mạnh phát triển.

 

 

Theo ông Võ Tân Thành, Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực kinh tế thương mại, đầu tư đã phát triển trong những năm qua. Ấn Độ đang dần trở thành một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, trong đó các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm than đá, hạt tiêu đen, linh kiện điện tử, cao su, giày dép...

 

 

Tổng Lãnh sự Ấn Độ, ông Abhay Thakur cho rằng: Ấn Độ luôn xem Việt Nam là trung tâm để đi đến toàn bộ các nước trong khối ASEAN. Ấn Độ đang tạo điều kiện để doanh nghiệp Ấn Độ mở rộng cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư tại Việt Nam và ngược lại. Đây là bước trụ cột trong thực hiện chính sách “hướng Đông” của Ấn Độ. Tuy nhiên, trong thời gian tới, hai nước cần phải thắt chặt hơn nữa mối quan hệ song phương, đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư để tương xứng với quan hệ chiến lược và chính trị gần gũi vốn có giữa hai quốc gia.

 

Nguồn: vcci-hcm.org