Tài sản Mark Zuckerberg tăng gần 6 tỷ USD trong năm nay

Mark Zuckerberg
Ảnh nguồn: Business Insider.

Nếu không có kế hoạch quyên tặng 99% cổ phiếu Facebook, tờ Business Insider gần như chắc chắn Zuck sẽ trở thành tỷ phú "nghìn tỷ USD" vào một thời điểm nào đó trong đời. Nhưng hiện tại, anh đang tạm ổn định với số tài sản 51,7 tỷ USD, theo Chỉ số tỷ phú của Bloomberg.

Con số này cao hơn thời điểm này năm ngoái 5,9 tỷ USD.

Gia tăng tài sản của anh nhờ vào 14% cổ phần nắm giữ của Facebook. Giá cổ phiếu này đã tăng vững chắc 13,5% trong năm nay, mặc dù có thời điểm thậm chí nó đã tăng nhiều hơn gấp đôi. Số tăng này giảm bớt khi một phần cổ phiếu của Zuckerberg được bán đi để tài trợ quỹ Chan Zuckerberg mà anh đồng sáng lập với vợ của mình, nơi mà qua đó Zuck có kế hoạch quyên góp 99% số cổ phiếu của gia đình.

Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Facebook vẫn không hề chậm lại

Trong suốt năm 2016, Facebook liên tục công bố kết quả kinh doanh vượt ngoài kỳ vọng của các nhà phân tích. Qua bốn quý, Facebook đã tăng doanh thu của mình thêm 55% lên 24,7 tỷ USD. Còn nữa, thu nhập ròng tăng trưởng đột biến 165% lên 7,5 tỷ USD.

Những kết quả sáng sủa này được tạo ra nhờ lượng người dùng liên tục tăng và gia tăng quảng cáo trên bảng tin của Facebook và Instagram - ứng dụng chia sẻ hình ảnh được Facebook mua lại vào tháng 4/2012.

Số người dùng hoạt động hàng tháng (MAUs) tăng từ 1,55 tỷ vào cuối quý ba năm ngoái lên 1,79 tỷ ngày hôm nay. Số người dùng hoạt động hàng ngày (DAUs) cũng tăng từ 1,01 tỷ lên 1,18 tỷ cùng kỳ.

Facebook cũng cung cấp số liệu về thời gian trung bình mỗi ngày người dùng dành cho Facebook, Messenger và Instagram. Người dùng giờ đây dành trung bình 50 phút/ngày, theo báo quý lợi nhuận quý đầu năm 2016 của công ty. Con số này tăng từ 40 phút/ngày mà công ty đã báo cáo vào quý 2/2014.

Thêm vào đó, Facebook đã gia tăng tần suất quảng cáo trên bảng tin của người dùng Facebook và Instagram. Tổng số hiển thị quảng cáo tăng 50% trong quý 3, theo sau đà tăng của quý đầu và quý hai. Hơn nữa, Facebook đã duy trì mức tăng khiêm tốn trong giá quảng cáo, đổi lại thu về doanh thu đáng kể từ nguồn này.

Chỉ một chút tin không vui

Nhưng một vài tin không vui đã kìm hãm cổ phiếu Facebook tăng vọt trong năm nay. Vào tháng Hai, cơ quan quản lý viễn thông của Ấn Độ đã cấm ứng dụng Free Basics của Facebook ở nước này, cho rằng nó vi phạm nguyên tắc trung lập mạng. Lệnh cấm được xem như gáo nước làm nguội tham vọng của Facebook ở thị trường mới nổi khổng lồ này.

Bên cạnh đó, mặc dù có kết quả kinh doanh tốt vào quý 3, các nhà đầu tư đã lo ngại bởi bình luận của giám đốc tài chính Dave Wehner rằng quảng cáo sẽ mất đi đáng kể khả năng đóng góp vào tăng trưởng doanh thu. “Với một phần đóng góp nhỏ hơn nhiều từ nhân tố quan trọng này, chúng tôi dự đoán sẽ chứng kiến tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo sụt giảm không nhỏ”, ông Wehner phát biểu trong cuộc họp công bố báo cáo quý 3.

Bình luận đã đẩy giá cổ phiếu Facebook ra khỏi mức cao nhất mọi thời đại, 133,50 USD.

Thành lập quỹ Chan Zuckerberg

Zuckerberg đã bắt đầu khởi động kế hoạch quyên góp 99% số tài sản vào các hoạt động phi lợi nhuận trong suốt cuộc đời mình. Các cổ đông đã chấp thuận một sự phân chia loại cổ phiếu mới, trong đó đưa ra thêm cổ phiếu hạng C không đi kèm quyền biểu quyết. Loại cổ phiếu mới này cho phép Zuckerberg thực hiện lời hứa của mình mà không mất quyền kiếm soát công ty.

Vào tháng Tám, ông chủ Facebook đã bán đi số cổ phiếu trị giá 95 triệu USD – khoảng 0,2% tài sản ròng vào thời điểm đó – để tài trợ cho khoản đầu tư của quỹ Chan Zuckerberg (CZI). Nó được đưa vào một trại lập trình ở châu Phi, mang tên Andela và trao học bổng bốn năm cho ngành công nghệ phần mềm. Quỹ cũng đầu tư 50 triệu USD vào Byju, một hãng khởi nghiệp thiết kế ứng dụng về giáo dục ở Ấn Độ.

Vào tháng Chín, CZI đã công bố kế hoạch đầu tư ít nhất 3 tỷ USD trong vòng một thập kỷ tới vào các chương trình phòng ngừa, chữa trị và kiểm soát tất cả các dịch bệnh đến cuối thế kỷ này.

Nhìn chung, đây là một năm tốt đẹp với Mark Zuckerberg. Anh ấy đã giàu hơn khoảng 6 tỷ USD và đã đóng góp làm thế giới trở nên tốt đẹp hơn./

Theo Ngọc Trang (TC)