Vua ôtô Trường Hải “xắn tay áo”, làm cánh đồng lúa kiểu mẫu

vua oto truong hai “xan tay ao”, lam canh dong lua kieu mau hinh anh 1

Ông Trần Bá Dương chia sẻ về kế hoạch đầu tư vào nông nghiệp.

Vị doanh nhân này nhấn mạnh, các doanh nghiệp thành công trong công nghiệp phải có trách nhiệm dấn thân vào nông nghiệp, phải làm đầu tàu để hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ cùng làm theo.

 Ông Dương chia sẻ, nông nghiệp VN hiện tại không thể tiếp tục phát triển nếu không có mô hình công nghiệp trong nông nghiệp. Hơn nữa, cái khó của nông nghiệp nước ta hiện nay là không có các ngành khác “kiếm ra tiền” để bù lỗ cho nông nghiệp. Do đó, nông nghiệp Việt Nam rất cần những đơn vị có vốn, có khả năng tổ chức, quản trị tốt… để dấn thân vào nông nghiệp. Từ đó, tạo ra mô hình chuẩn trong sản xuất nông nghiệp.

 “Rất nhiều người khuyên tôi không nên làm lúa nhưng tôi nghĩ đã dấn thân phải chọn cái khó để làm và tôi quyết định sẽ làm lúa”, ông Dương tiết lộ.

 Theo nhận định, sản xuất lúa gạo tại các tỉnh miền Nam hiện đã khá bài bản. Ngược lại, các tỉnh miền Bắc còn chưa có được những mô hình hiệu quả cao. Vì vậy, ông Dương phối hợp với Tập đoàn Lộc Trời, chọn một tỉnh ở miền Bắc để xây dựng mô hình cánh đồng lúa chuẩn. Thaco và Lộc Trời sẽ xây dựng nhà máy phân bón, thuốc BVTV, cung cấp giống cho nông dân và bao tiêu sản phẩm. Đặc biệt, Thaco sẽ đầu tư mạnh khâu xử lý, chế biến sau thu hoạch.

 Vì theo ông Dương, thu hoạch, vận chuyển và xử lý sau thu hoạch đang là khâu chịu thất thoát lớn và kéo chất lượng nông sản Việt Nam xuống cấp rất nhiều. Do đó, ông Dương đề nghị hợp tác xây dựng Tổ hợp Công nghiệp sau thu hoạch, chế biến lúa gạo.

 “Với những ưu thế và kinh nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô của Thaco hiện nay thì có thể sản xuất được các thiết bị phục vụ công đoạn này với chi phí rẻ, phù hợp”, ông Dương nói thêm.

 Vị doanh nhân này cũng cũng cho rằng, trong cơ giới hóa nông nghiệp, doanh nghiệp có thể học tập từ nước ngoài nhưng đừng bê “nguyên xi” về, vì sẽ không phù hợp và khó cạnh tranh được tại thị trường trong nước. Hơn nữa, công nghệ cao nằm ở tiêu chuẩn của sản phẩm, nếu nắm được tiêu chuẩn và có công nghệ phù hợp với thói quen canh tác, khí hậu VN thì mới phát triển được. 

Khi chia sẻ về kế hoạch đầu tư vào nông nghiệp, ông Trần Bá Dương cám ơn Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, vì đã động viên, khuyến khích ông Dương đến với nông nghiệp.

 Ông Dương kể, ngay sau khi nhậm chức, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường nhiều lần liên hệ, mời ông Dương ra văn phòng Bộ để bàn bạc, nghiên cứu việc đầu tư vào nông nghiệp. Bộ trưởng đã “nhờ” ông Dương rà soát, xem xét lại tất cả những gì thuộc về lĩnh vực máy móc nông nghiệp, chỗ nào cần cải thiện thì hỗ trợ giúp. Bộ trưởng cũng khuyến khích ông Dương “làm được gì thì cố gắng làm cho nông nghiệp Việt Nam”.

 Chính vì vậy, ông Dương đã thấy “doanh nghiệp lớn, thành công trong công nghiệp cần phải dấn thân vào làm nông nghiệp” nên bắt đầu xắn tay áo vào nghiên cứu, lên kế hoạch đầu tư. Tuy nhiên, khi hỏi sâu hơn về dự định “làm lúa”, vị doanh nhân “vua ô tô” này chia sẻ rằng, thực tế xã hội cũng đang lo ngại việc doanh nghiệp đầu tư trái ngành, ngoài ngành. Do đó, ông sẽ làm thành công dự án rồi mới dám “nói nhiều hơn”.

Theo Dân Việt