Anh nỗ lực thắt chặt quan hệ với Ba Lan trước Brexit

Anh ba lan
Thủ tướng Anh Theresa May và người đồng cấp Ba Lan, Thủ tướng Beata Szydlo đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Chiến tranh Ba Lan ở Norholt, Anh ngày 28/11/2016. Ảnh nguồn: Reuters.

Cuộc hội đàm có sự tham dự của các bộ trưởng của cả hai nước, tập trung vào vấn đề quan hệ song phương, hơn là cuộc đàm phán sắp tới của Anh với EU về Brexit nhưng bà May vẫn cập nhật cho người đồng cấp của mình về sự chuẩn bị của nước Anh.

“Anh và Ba Lan đã luôn là những người đồng minh gần gũi trong EU và chúng tôi sẽ thậm chí trở nên gần gũi hơn sau khi Anh rời đi,” bà May phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc nói chuyện.

Bà May, người dự kiến bắt đầu 2 năm đàm phán với EU vào cuối tháng Ba, cho biết Anh đã có những bước tiến đáng kể trong công tác chuẩn bị cho những cuộc đàm phán đó kể từ cuộc gặp cuối của bà với bà Szydlo vào tháng Bảy.

Bà nhắc lại kế hoạch của mình nhằm đảm bảo các quyền lợi hậu phân tách cho 3 triệu công dân EU sinh sống làm việc tại Anh, chừng nào 1 triệu người dân Anh sống ở EU được đối xử tương đương và nói rằng bà hy vọng một sự đồng thuận với vấn đề này sẽ sớm đạt được.

Theo ước tính của Văn phòng thống kê quốc gia Anh, có khoảng 831.000 người Ba Lan ở Anh, tăng 750.000 từ năm 2004. Đã có một loạt các vụ tấn công bài ngoại nhắm vào những người này kể từ cuộc bỏ phiếu tháng Sáu của người Anh.

Bà Szydlo nói rằng quyền sinh sống của công dân trên đất Anh là ưu tiên hàng đầu của Ba Lan cho Brexit, nhưng những trao đổi về vấn đề này có thể bắt đầu sau khi quá trình chính thức rời đi được khởi động.

“Cùng nhau chúng ta cần đạt được các giải pháp đàm phán có lợi nhất, và dễ chấp nhận nhất, cho công dân EU, cũng như công dân Anh. Những cuộc đàm phán này sẽ diễn ra giữa EU và Anh,” bà Szydlo cho biết.

Ba Lan tham gia Liên minh châu Âu từ năm 2004 và đã là một trong những đồng minh thân thiết nhất của Anh trong việc kêu gọi cơ cấu lại khối.

Chính quyền của bà Szydlo đã coi Anh là một trong tâm trong chính sách đối ngoại trong EU của mình kể từ khi bà nắm quyền vào năm ngoái, trái ngược với nội các tiền nhiệm hướng đến thân Đức.

“Anh là một đối tác chiến lược của Ba Lan, và tôi tin tưởng sâu sắc rằng chúng tôi sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ của mình trong thời gian tới”, bà nhấn mạnh với báo giới.

Hai nhà lãnh đạo cũng bàn bạc về cam kết với NATO, và bà May nói rằng Anh sẽ triển khai 150 binh bính và một số xe bọc thép tới phía đông bắc Ba Lan vào tháng Tư năm tới nhằm ngăn chặn sự ảnh hưởng của Nga bằng cách đảm bảo an toàn sườn phía đông của NATO.

“Chúng tôi đã thống nhất xây dựng hiệp ước quốc phòng song phương Anh – Ba Lan đầu tiên và tăng cường mối quan hệ giữa ngành công nghiệp quốc phòng của hai nước”, bà May nói thêm./.

Theo Ngọc Trang (TC)