Tháo gỡ vướng mắc để sớm đưa dự án Tisco 2 hoạt động trở lại

Nhiều hạng mục của Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (Tisco 2) đã xuống cấp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo tin từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và đoàn công tác của Ủy ban sẽ có buổi gặp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC) vào ngày 18/3, tại Bắc Kinh (Trung Quốc). 

Buổi làm việc nhằm đàm phán một số nội dung liên quan đến Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (Tisco 2) mà hai bên đang quan tâm, đồng thời làm rõ quan điểm của các bên đối với những vấn đề đưa ra, trên cơ sở hướng đến mục tiêu sớm đưa dự án Tisco 2 hoạt động trở lại.

Trước đó, đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cùng đại diện lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty trực thuộc đã bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Trung Quốc từ ngày 13/3.

Tại Quảng Châu (Quảng Đông, Trung Quốc), đoàn công tác của Ủy ban đã có cuộc gặp mặt, trao đổi xã giao với ông Hạ Vũ - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước chính quyền nhân dân tỉnh Quảng Đông (SASAC tỉnh Quảng Đông) và đại diện Cục Hợp tác Quốc tế, Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc (SASAC).

Tại buổi gặp, ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết chuyến thăm, làm việc của đoàn công tác Ủy ban với SASAC Trung Quốc, SASAC tỉnh Quảng Đông và một số doanh nghiệp nhà nước trung ương Trung Quốc, doanh nghiệp nhà nước tỉnh Quảng Đông sẽ góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai bên. 

Đây cũng là hoạt động nhằm quán triệt thực hiện những nhận thức chung quan trọng trong Bản ghi nhớ về tăng cường giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực tài sản nhà nước và doanh nghiệp nhà nước giữa Việt Nam và Trung Quốc mà Ủy ban và SASAC đã ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuối năm 2022; đồng thời, tích cực trao đổi, tháo gỡ, giải quyết các tồn tại, vướng mắc tại một số dự án hợp tác còn tồn đọng giữa các doanh nghiệp của hai bên. 

Cũng tại thành phố Quảng Châu, ngày 14/3 đã diễn ra Hội nghị trao đổi thông tin và hợp tác giữa Ủy ban và SASAC tỉnh Quảng Đông.

SASAC tỉnh Quảng Đông là cơ quan đặc biệt, trực thuộc chính quyền cấp tỉnh; được chính quyền cấp tỉnh ủy quyền, đại diện cho chính quyền tỉnh thực hiện nhiệm vụ của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật đối với việc giám sát doanh nghiệp, chịu trách nhiệm giám sát tài sản của nhà nước thuộc tỉnh quản lý. 

Theo thống kê báo cáo tài chính, tổng tài sản của các doanh nghiệp thuộc SASAC tỉnh Quảng Đông quản lý đạt hơn 11.555 tỷ nhân dân tệ; trong đó, tổng vốn chủ sở hữu thuộc của công ty mẹ là hơn 3.228 tỷ nhân dân tệ. 

Các doanh nghiệp nhà nước cấp tỉnh của Quảng Đông, hoạt động trong các ngành như: năng lượng điện, logistics, giao thông vận tải, xây dựng, kinh tế đối ngoại và ngoại thương, luyện kim, du lịch, khách sạn…

Các doanh nghiệp nhà nước này nắm giữ các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế quốc dân cũng như trong đời sống sinh hoạt của người dân; đã khẳng định được vị trí quan trọng của mình khi cung cấp nước, khí đốt và giao thông công cộng cho phần lớn địa bàn tỉnh, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm sự ổn định, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Đông...

Tiếp tục chương trình công tác tại Trung Quốc, đoàn công tác Ủy ban đã đến thăm, khảo sát và làm việc với Công ty trách nhiệm hữu hạn lưới điện Phương Nam (CSG); thăm và làm việc với Tập đoàn công nghệ Huawei tại trụ sở chính của tập đoàn ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc)… 

Chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Trung Quốc sẽ kéo dài đến ngày 19/3./.

Theo Lê Phương (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/thao-go-vuong-mac-de-som-dua-du-an-tisco-2-hoat-dong-tro-lai/851800.vnp