VCCI Cần Thơ: Nỗ lực khởi tạo môi trường kinh doanh tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Cụ thể, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) đã phối cùng với các địa phương đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh của từng năm và tìm ra những giải pháp. Đồng thời, cùng với một số địa phương như Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau…hợp tác thực hiện các chỉ số, bộ chỉ số đánh giá đến các sở, ngành và huyện thị. Từ đó, thúc đẩy cải cách từ chính quyền các địa phương, cải cách về thủ tục hành chính cũng như năng lực quản trị Nhà nước để tạo dựng một môi trường kinh doanh tốt hơn cho các doanh nghiệp.

Năm 2022, VCCI Cần Thơ đã công bố Báo cáo kinh tế thường niên ĐBSCL, với chủ đề “Quy hoạch tích hợp và chuyển đổi nông nghiệp” - Ảnh: Đình Đại.

Trong năm 2022, VCCI Cần Thơ đã xây dựng Báo cáo kinh tế thường niên ĐBSCL, với chủ đề “Quy hoạch tích hợp và chuyển đổi nông nghiệp”. Đây là hai chủ đề rất cần thiết trong bối cảnh ĐBSCL vừa được thông qua quy hoạch trong năm 2022 cũng như nhu cầu chuyển đổi về kinh tế. Từ đó, tạo ra những đánh giá đầy đủ về bức tranh kinh tế của ĐBSCL và những định hướng của Đảng, Nhà nước, qua đó, khuyến nghị chính sách với Chính phủ và chính quyền các địa phương và tạo ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong vùng cũng như các doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm hiểu để đầu tư.

Về công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, VCCI Cần Thơ đã hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước, đặc biệt, các tổ chức quốc tế như Bộ Nông nghiệp Hà Lan, Đại sứ quán Hà Lan, Cơ quan phát triển Liên Hiệp Quốc…để thực hiện các hoạt động trọng tâm, chú trọng vào phát triển kinh tế, biến đổi khí hậu và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Nguyễn Phương Lam – Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, điểm nhấn trong năm 2022, VCCI Cần Thơ đã thành lập và ra mắt mạng lưới các doanh nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL. Ông đánh giá, đây được xem là mạng lưới đầu tiên của cả nước về các doanh nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu để chia sẻ và hợp tác trong các lĩnh vực, tìm những giải pháp thích ứng tốt cho doanh nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phúc tạp hơn.

Về các hoạt động tương tác với doanh nghiệp, VCCI Cần Thơ thông qua các hiệp hội triển khai nhiều hoạt động trực tiếp với doanh nghiệp như hình thành các câu lạc bộ về nhân sự, về thuế, về logistics và các hiệp tại các địa phương để nắm bắt cũng như hỗ trợ giải quyết những vấn đề khó khăn của doanh nghiệp trong từng lĩnh vực.

“Đối với hoạt động khởi nghiệp, đây là năm thứ 6, VCCI Cần Thơ triển khai các chương trình về đào tạo thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực khởi nghiệp. Thu hút đông đảo các bạn trẻ khởi nghiệp cũng như các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia các dự án để thúc đẩy và thành lập các doanh nghiệp mới cho khu vực kinh tế”, ông Nguyễn Phương Lam thông tin.

Tiếp tục khuyến nghị cải cách chính sách

Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI Cần Thơ (thứ 3 từ phải qua) tại Diễn đàn Kinh doanh ĐBSCL do VCCI Cần Thơ tổ chức tháng 8/2022 - Ảnh: Đình Đại.

Theo ông Nguyễn Phương Lam – Giá đốc VCCI Cần Thơ, trong năm 2022, VCCI Cần Thơ đã có nhiều kiến nghị với Chính phủ thông qua VCCI tại Hà Nội. Tại các địa phương, VCCI Cần Thơ cũng đã có những hoạt động sát sườn từ tổng thể cho đến công tác quy hoạch và cho những định hướng phát triển. Từ đó, VCCI Cần Thơ đã được chính quyền các địa phương quan tâm và mời tham dự các chương trình thẩm định về quy hoạch, về đánh giá, hoạch định những chính sách, cũng như những định hướng phát triển của từng địa phương.

Đối với những kiến nghị liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp, ông Lam cho biết, tại các chương trình đối thoại với doanh nghiệp, VCCI Cần Thơ đã đưa ra những gợi ý, những vấn đề về khuyến nghị, đặc biệt là những chương trình có quy mô lớn như những khuyến nghị về công tác quy hoạch, về giải pháp trong phát triển kinh tế hay phòng, chống dịch đều được các địa phương ghi nhận và đã triển khai.

“Nhằm tiếp tục đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, trong thời gian tới, VCCI Cần Thơ tiếp tục thực hiện báo cáo kinh tế thường niên để cập nhật về tình hình và những triển vọng của kinh tế vùng trong mỗi năm. Chủ đề trong những năm sắp tới sẽ hướng về nghiên cứu và đưa ra những giải pháp khuyến nghị cải cách về mặt chính sách để chính quyền các địa phương cũng như Chính phủ thấy được sự cần thiết trong việc hoạch định những chính sách cho ĐBSCL”, Giám đốc VCCI Cần Thơ Nguyễn Phương Lam chia sẻ.

Bên cạnh đó, VCCI Cần Thơ sẽ tiếp tục quan tâm những vấn đề về chính sách hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển; xây dựng những chương trình để đánh giá, tổng hợp những chuyển động, của doanh nghiệp trong từng giai đoạn để báo cáo và cung cấp cho chính quyền các địa phương về bức tranh của doanh nghiệp cũng như những dự báo về nhu cầu phát triển của kinh tế và đầu tư của các doanh nghiệp.

Đối với những chương trình có quy mô ở các vùng hay tại các địa phương, ông Lam cho biết, VCCI Cần Thơ sẽ có những phân tích, đánh giá đầy đủ, đặc biệt kiến nghị về xây dựng Trung tâm chế biến nông sản và Trung tâm logictics tại Cần Thơ, cũng như tham vấn cho chính quyền thành phố Cần Thơ và các địa phương xung quanh việc phát triển, không chỉ là trung tâm logistics, trung tâm chế biến nông sản mà còn có những  hoạt động mang tính bản lề và mang tính lan tỏa ở nhiều địa phương.

“Riêng đối với khuyến nghị về xây dựng Trung tâm logictics tại Cần Thơ, chúng tôi đã đề đạt với chính quyền thành phố trong việc thúc đẩy và làm nhanh công tác quy hoạch. Với vai trò của thành phố Cần Thơ cũng như ý nghĩa và sự lan tỏa của Trung tâm logistics sẽ là rất lớn trong giai đoạn hiện nay cũng như trong giai đoạn sắp tới để đưa Cần Thơ trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ theo đúng tinh thần chủ trương và định hướng của Nghị quyết Trung ương đối với thành phố Cần Thơ phát triển về thương mại, dịch vụ và công nghiệp”, ông Nguyễn Phương Lam nhấn mạnh.

 

Theo ĐÌNH ĐẠI (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)

https://diendandoanhnghiep.vn/vcci-can-tho-no-luc-khoi-tao-moi-truong-kinh-doanh-tot-hon-cho-doanh-nghiep-238202.html