Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (bên trái) và ông Toyonaga Atsushi, Chủ tịch SMRJ

Mới đây, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công đã có buổi tiếp đón và làm việc ông Toyonaga Atsushi, Chủ tịch tổ chức các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cải tiến khu vực của Nhật Bản (SMRJ) về việc thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là khối các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo ông Atsushi cho biết, hiện nay ở Nhật, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) là trụ cột của nền kinh tế và đa dạng về loại hình kinh doanh. Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản rất quan tâm đến việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản ra nước ngoài trong việc tìm kiếm các cơ hội đầu tư và xuất khẩu ra các thị trường bên ngoài.

Chính vì vậy, Chủ tịch SMRJ cũng mong muốn VCCI cùng phối hợp để đưa ra các chương trình hợp tác mới, tổ chức các cuộc gặp gỡ tiếp xúc giữa cộng đồng doanh nghiệp SMEs hai bên để thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối, từ đó tìm ra các cơ hội hợp tác trong những lĩnh vực mới.

Bên cạnh đó, ông Atsushi cho biết thêm, SMRJ cũng có đội ngũ chuyên gia để hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs của Nhật Bản trong các khía cạnh như tư vấn đầu tư, tìm kiếm thông tin thị trường, số hóa doanh nghiệp... luôn sẵn sàng hợp tác với VCCI để chia sẻ kinh nghiệm trong việc hỗ trợ cộng đồng SMEs.

Mặt khác, ông Atsushi cũng bày tỏ sự ấn tượng với tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và kỳ vọng các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch Phạm Tấn Công và đoàn SME Support Japan (SMRJ)

Theo ông Phạm Tấn Công nhận định, hiện nay cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đang ngày một sâu rộng hơn. Tương tự Nhật Bản, hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ và là thành viên của VCCI. Bản thân VCCI cũng có Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để hỗ trợ cộng đồng SMEs trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đồng tình với Chủ tịch SMRJ, Chủ tịch VCCI cho rằng, cần phải tăng cường các biện pháp hỗ trợ, kết nối cho các doanh nghiệp SMEs, doanh nghiệp startup trong việc tìm hiểu thị trường và các cơ hội đầu tư mới, đặc biệt là trong các lĩnh vực mang lại giá trị cao như công nghệ, năng lượng, nông nghiệp...

Đặc biệt, năm 2023 tới đánh dấu mốc quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Chủ tịch VCCI mong muốn sẽ cùng SMRJ và các tổ chức tại Nhật Bản cùng phối hợp tổ chức các sự kiện kết nối kinh doanh cho các doanh nghiệp SMEs hai nước.

VCCI luôn ủng hộ và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp SMEs, doanh nghiệp startup đầu tư mới hoặc mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời, Chủ tịch Phạm Tấn Công cũng đề nghị SMRJ đẩy mạnh hợp tác với VCCI để xây dựng các chương trình hợp tác, các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp để hỗ trợ hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

 

Theo CẨM ANH (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)

https://diendandoanhnghiep.vn/mo-rong-co-hoi-ket-noi-doanh-nghiep-vua-va-nho-viet-nam-nhat-ban-238013.html