Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (phải) và ông

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (phải) và ông Miguel Angel Landeros Volquarts, Chủ tịch Hội đồng Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ (COMCE) 

Trong buổi làm việc với ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Miguel Angel Landeros Volquarts, Chủ tịch Hội đồng Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ (COMCE) đã kiến nghị nhiều biện pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Ông Miguel nhấn mạnh, Mexico là đối tác thương mại chính của Việt Nam trong khu vực Mỹ Latinh. Đặc biệt, thương mại giữa hai nước đã tăng lên đáng kể khi đều là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 

Bên cạnh đó, ông Miguel thông tin thêm, hiện Mexico có tiềm năng xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam quan tâm, như thịt bò, thịt lợn, nông sản và đồ uống, cũng như đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như sản xuất ô tô, linh kiện cho ngàng công nghiệp vũ trụ... Đồng thời, Mexico cũng có hoạt động thương mại chặt chẽ với các quốc gia ở Bắc Mỹ, đặc biệt là Hoa Kỳ và Canada. Điều này mang đến những cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào thị trường Mexico.

Với việc COMCE và VCCI đã ký kết thỏa thuận hợp tác vào năm 201, ông Miguel kỳ vọng, hai bên sẽ cùng làm việc để củng cố hơn nữa thỏa thuận này để nâng tầm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mexico. 

Đặc biệt, trong năm 2023, Chủ tịch COMCE cho biết, sẽ có 2 đoàn doanh nghiệp Mexico sang Việt Nam tìm hiểu thị trường và tìm kiếm đối tác. Do đó, ông Miguel kỳ vọng, VCCI sẽ phối hợp để xây dựng các chương trình hợp tác, cũng như hỗ trợ đoàn doanh nghiệp Mexico trong thời gian tới.

Chủ tịch VCCI chụp ảnh cùng đoàn các doanh nghiệp Mexico do Chủ tịch COMCE dẫn đầu

Chủ tịch VCCI chụp ảnh cùng đoàn các doanh nghiệp Mexico do Chủ tịch COMCE dẫn đầu

Đồng thuận với Chủ tịch COMCE, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng, hai bên có nhiều dư địa hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thị trường Việt Nam có số dân lớn, nhu cầu sử dụng hàng hóa cao nên tiềm năng cho các doanh nghiệp Mexico phát triển vẫn còn rất lớn.

Theo Chủ tịch VCCI, Việt Nam là một thành viên năng động của khối các nước ASEAN, cũng như có quan hệ thương mại sâu sắc với Trung Quốc, thông qua Việt Nam, các doanh nghiệp Mexico có thể tiếp cận tốt hơn với thị trường ASEAN,Trung Quốc và ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam có thể vào sâu hơn với thị trường Bắc Mỹ và Mỹ Latinh thông qua hợp tác đầu tư tại Mexico.

Tuy nhiên, để việc thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước đi vào thực chất hơn nữa, Chủ tịch VCCI đề nghị, Đại sứ quán Mexico cùng COMCE tăng cường cung cấp thông tin về thị trường, mặt hàng và đặc biệt là thị hiếu cũng như các quy định tại Mexico để các doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm bắt được nhu cầu từ phía các doanh nghiệp và người dân Mexico.

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên tiếp cận thị trường và tận dụng các ưu đãi của Hiệp định, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp. 

Lãnh đạo VCCI cũng cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp Mexico tìm kiếm đối tác phù hợp với nhu cầu kinh doanh đầu tư; cũng như kết nối các hiệp hội ngành hàng của hai nước nhằm hướng tới mục tiêu tăng cường kim ngạch thương mại và các dự án đầu tư nói chung.

Tại buổi làm việc, một số doanh nghiệp Mexico hoạt động trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dệt may, y tế… đã gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh.

 

Theo Cẩm Anh (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)

https://diendandoanhnghiep.vn/mo-rong-co-hoi-hop-tac-doanh-nghiep-viet-nam-mexico-235158.html