Mỹ đề nghị OPEC+ không tiếp tục cắt giảm mạnh sản lượng dầu

My de nghi OPEC+ khong tiep tuc cat giam manh san luong dau hinh anh 1
Trụ sở của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC tại Vienna, Áo. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 4/10, một nguồn thạo tin cho biết Mỹ đã đề nghị Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) không tiếp tục cắt giảm mạnh sản lượng, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang tìm cách chặn đà tăng giá xăng dầu trong nước.

Theo nguồn tin trên, Washington đã nêu rõ với các quốc gia OPEC+ rằng các yếu tố cơ bản của kinh tế cho thấy hiện chưa phải là thời điểm phù hợp để cắt giảm sản lượng dầu mỏ.

OPEC+, trong đó có Saudi Arabia và Nga, đang xem xét giảm sản lượng dầu ở mức từ 1 triệu đến 2 triệu thùng/ngày tại cuộc họp ở Vienna (Áo) trong ngày 5/10. Nếu được thông qua, đây sẽ là mức cắt giảm sản lượng mạnh nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát năm 2019 khiến giá dầu thô sụt giảm. Việc OPEC+ giảm sản lượng được cho là có thể giúp giá dầu phục hồi.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson từ chối bình luận về khả năng OPEC+ giảm mạnh sản lượng. Tuy nhiên, quan chức này cho biết Mỹ đã khẳng định rất rõ với tất cả các nhà sản xuất và tiêu dùng; trong đó có OPEC+, rằng nguồn cung năng lượng phải đáp ứng nhu cầu hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và giúp giảm giá xăng dầu cho người tiêu dùng trên thế giới.

Theo bà Watson, Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề này với các đối tác.

[OPEC+ sẽ xem xét cắt giảm mạnh sản lượng dầu tại cuộc họp ngày 5/10]

Chính quyền của Tổng thống Biden đang nỗ lực hạ nhiệt giá xăng dầu trong nước. Giá xăng trung bình toàn quốc ở Mỹ đã tăng mạnh từ cuối tháng Hai vừa qua và lần đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 5 USD/gallon (3,79 lít) vào tháng Sáu vừa qua.

Dù đã giảm dần, nhưng giá xăng tại Mỹ hiện vẫn ở mức khá cao do nguồn cung thắt chặt. Theo giới phân tích, nếu tiếp tục tăng, giá xăng dầu có thể ảnh hưởng đến triển vọng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ngày 8/11 tới.

Trong khi đó, giá dầu tiếp tục xu hướng tăng khi các nhà giao dịch đang chờ đợi kết quả cuộc họp của OPEC+.

Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 4/10 tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ giao tháng 11 đã tăng 2,89 USD, gần 3,5%, lên mức 86,52 USD/thùng.

Trong khi đó, chốt phiên giao dịch ngày 4/10 tại London (Anh), giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 2,94 USD, tương đương 3,3%, lên mức 91,8 USD/thùng. Trước đó 1 ngày, giá dầu WTI và Brent tăng lần lượt 5,2% và 4,4%./.

Theo Phan An (TTXVN/Vietnam+)
https://www.vietnamplus.vn/my-de-nghi-opec-khong-tiep-tuc-cat-giam-manh-san-luong-dau/821950.vnp