Bất cập phí cao tốc Trung Lương
Thứ hai, 05-03-2012 | 08:05:15 GMT+7
Cao tốc TP HCM - Trung Lương cùng với QL 1A là hai con đường huyết mạch chính song song nối liền TP HCM và 13 tỉnh ĐBSCL, tuy nhiên từ ngày 25/2 vừa qua, khi cao tốc TP HCM - Trung Lương chính thức tổ chức thu phí thì lập tức bị... ế, đặc biệt là các loại xe vận tải hàng hoá, dồn lưu lượng xe về QL 1A vốn đã quá tải.

TCty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án Hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) - đơn vị trực tiếp tổ chức thu phí tại đường cao tốc này cũng đã xác nhận là ngay ngày thu phí đầu tiên, cao tốc TP HCM - Trung Lương đã giảm ngay 40- 50% lượng xe so trước đây.

Lỗ 300.000 đồng/chuyến hàng

Trao đổi với DĐDN, ông Đinh Nam Dinh - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa (HHVTHH) cho rằng, nguyên nhân lớn nhất khiến nhiều DN bỏ đường cao tốc là do giá thu phí quá cao. Ông Dinh tính toán: Với khung giá mà đường cao tốc này đang áp dụng thì xe vận tải hàng hóa có mức cao đội hơn hẳn. Cụ thể: Hiện tuyến vận tải TP HCM đi các tỉnh ĐBSCL là đường dài nên DN vận tải thường dùng các loại xe tải lớn trên 10 tấn, hoặc xe đầu kéo container (cont). Mức phí đối với xe trên 18 tấn hoặc xe đầu kéo cont 40 fit là 8.000 đồng/km, tức là 320.000 đồng/lượt, cả đi và về là 640.000 đồng/chuyến. Trong khi đó, xe vận chuyển hàng hóa chuyên chở thuê “duy trì lợi nhuận ở mức tối thiểu”, phần lớn chỉ có hàng một lượt còn một lượt không chở hàng, trung bình một chuyến hàng trong bán kính khoảng 100 km lãi ròng chỉ khoảng 300.000 - 400.000 đồng. Như vậy, DN lỗ khoảng 300.000 đồng/chuyến.

Theo ông Dinh, nhiều người cho rằng có thể tăng cước vận tải bù phí đường cao tốc, tuy nhiên, trong thời buổi làm ăn khó khăn, không DN nào muốn tăng cước, tăng chi phí. Hầu hết các chủ hàng đều cho rằng, đi đường nào cũng được, miễn là giá cước càng thấp càng tốt. Do vậy, chỉ rất ít những chuyến hàng gấp về thời gian mới phải chọn đường cao tốc, còn lại hầu hết DN vận tải chọn con đường cũ là QL 1A, dù với thời gian gấp đôi, tốn thêm xăng dầu nhưng vẫn rẻ hơn nhiều so với đi đường cao tốc. Đó là chưa nói trên đường cao tốc không may xe bị thủng bánh hoặc hỏng thì chi phí sửa chữa cao gấp 4 - 5 lần đi trên QL 1A mà chất lượng sửa chữa rất kém.

Ông Đinh Nam Dinh còn cho rằng, việc thu phí xe cont 20 feet giá 4.000 đồng/km, và xe cont 40 feet giá 8.000 đồng/km là không hợp lý. Nguyên nhân là giá cước chở container 20 feet và 40 feet gần như không chênh lệch nhau, do trọng lượng hàng hóa tối đa đóng trong hai loại cont này gần như nhau. Chỉ khác nhau cơ bản về thể tích, hàng cồng kềnh thể tích lớn thì dùng cont 40 feet và ngược lại hàng nhỏ gọn trọng lượng lớn thì sử dụng cont 20 fit. Trong khi đó, xe khách loại 12 chỗ có chênh lệch lớn đối với lọai 30 chỗ nhưng thu đồng mức là 1.500 đồng/ km...

Ông Dinh kiến nghị, nhà nước nên giảm lại biểu phí theo hướng giảm 50% cho các phương tiện vận tải thương mại và giảm xuống mức thấp nhất có thể đối với các lọai phương tiện ít yếu tố thương mại.

Thu chỗ nọ bù chỗ kia

Không chỉ bức xúc về mức thu phí trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, nhiều DN còn hết sức bất bình về việc đặt trạm thu phí trên QL 1A, tại vị trí Km 1953 + 200 (thuộc TX Tân An – Long An) nhằm buộc các phương tiện giao thông đi đường cao tốc hay “nhằm thu phí bổ sung và điều tiết giao thông cho tuyến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương” (Ông Dương Tuấn Minh - Tổng GĐ Cửu Long CIPM trả lới với báo chí - PV).

Luật gia Thái Văn Chung - Tổng thư ký HHVTHH TP HCM phân tích: Cao tốc TP HCM – Trung Lương có tổng mức vốn đầu tư khoảng 9.800 tỉ đồng từ nguồn vốn  ngân sách nhà nước, thu phí là đúng pháp luật về đầu tư, luật giao thông đường bộ (GTĐB) và pháp lệnh phí và lệ phí nhưng phải thu đúng dịch vụ cung cấp là cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Theo Luật gia Chung, Pháp lệnh phí và lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH năm 2001 của UBTV Quốc hội quy định “Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ được quy định trong Danh mục phí ban hành kèm theo Pháp lệnh này”. Như vậy, các phương tiện ô tô  không sử dụng dịch vụ đường cao tốc TP HCM – Trung Lương thì không có nghĩa vụ trả phí để hoàn vốn cho tuyến đường này. Việc thu phí tại vị trí nêu trên tại QL 1A trái với quy định tại Pháp lệnh phí, là phí chồng phí, trái với Nghị định thu “phí bảo trì đường bộ” của Bộ GTVT. Ngoài ra, nếu xây trạm thu phí trên QL 1A để giảm ùn tắc giao thông trên QL này và tăng thu phí cao tốc cũng trái pháp luật và thiếu cơ sở.

Theo các chuyên gia, việc thu phí trên cao tốc này cần thực hiện đúng pháp luật, có chính sách phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương phù hợp để khuyến khích người dân, DN sử dụng đường cao tốc. Mức phí ban hành phải có lộ trình tăng phù hợp với điều kiện thực tế, phù hợp với pháp luật để  đồng thời hoàn vốn cho nhà nước, điều tiết giao thông và tạo động lực cho phát triển kinh tế của vùng Tây và Đông Nam Bộ.
 

Ông Dương Tuấn Minh - Tổng giám đốc Cửu Long CIPM:

Theo quy định của Bộ Tài chính, đơn vị thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương được trích để lại 7% số tiền phí thực thu được để trang trải cho hoạt động thu phí, 93% số tiền thu phí còn lại nộp vào ngân sách nhà nước. Hiện Cty TNHH MTV Quản lý và sửa chữa cầu đường 715 đã tổ chức bố trí 162 người làm công tác thu phí, hoạt động 3 ca liên tục. Hiện đang tìm kiếm nhà đầu tư muốn mua lại quyền thu phí đường cao tốc để lấy tiền đầu tư các dự án khác theo yêu cầu của Bộ GTVT. Nếu tính trên xe tiêu chuẩn, trong khi phí suốt tuyến cao tốc chỉ 40.000 đồng/xe nhưng rút ngắn khoảng 11 km so với đi QL 1A, tiết kiệm nhiên liệu từ 27.000 đến 30.000 đồng/xe, đi nhanh gấp 2 lần so với đi trên QL 1A .

 
Khắc Dũng - Xuân Hòe
Xem tin theo ngày
CHUYÊN TRANG ĐƯỢC BẢO TRỢ BỞI
Tra cứu văn bản pháp luật
Nội dung cần tìm:
WEBSITE THÀNH VIÊN
Bản quyền © 2010 bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 242/GP-TTĐT cấp ngày 20/10/2010
Người chịu trách nhiêm xuất bản: Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
Tổng đài - Lễ tân: Tel: +84-4-35742022; Fax: +84-4-35742020
Phụ trách website: Tel: +84-4-35743084; Fax: +84-4-35742773; Email: webmaster@vcci.com.vn; Website: www.vcci.org.vn; www.vcci.com.vn; www.vcci.net.vn
Ghi rõ nguồn “Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam” hoặc www.vcci.org.vn; www.vcci.com.vn; www.vcci.net.vn khi phát hành lại thông tin từ Website này.